Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024”

adminmp

Ngày 17/6, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chính thức công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 – 2024”.

Sự kiện diễn ra tại TP.HCM thu hút chú ý của hàng trăm nghệ nhân, đầu bếp, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực công nghệ thực phẩm, văn hóa, lịch sử và nhiều bộ ngành trên khắp cả nước.

Trăn trở với ngành ẩm thực, Bà Huỳnh Thị Đoan Thùy, Giám đốc điều hành đề án cho biết, việc lưu trữ dữ liệu nền văn hóa ẩm thực ngàn năm của Việt Nam cũng là trăn trở từ rất lâu của những cá nhân, tổ chức xây dựng dự án này, nhằm nâng cao vị thế, giá trị của ẩm thực Việt trong lòng công chúng toan cầu.

Được biết, từ 2022 đến năm 2024, đề án đã được thực hiện qua các giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2022, đề án dự kiến sẽ thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của VCCA.

Giai đoạn năm 2023, Đề án thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn và cách chế biến, nội dung, hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực.

Riêng giai đoạn năm 2024, Đề án sẽ chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và nhà đầu tư trong tương lai.

Theo đề án, thương hiệu quốc gia về Văn hóa Ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Việc thu thập dữ liệu về văn hóa Việt Nam, tôn vinh bảo tồn văn hóa ẩm thực Việt Nam và phát triển thành thương hiệu quốc gia là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Bên cạnh đó, Kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ, chưa có sự kết nối, việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp (VCCA đã hợp tác với Chương trình OCOP của Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương)

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, song song câu chuyện nâng tầm ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia, “số hóa” ẩm thực Việt thì đề án còn hướng đến việc giúp mọi người nhận thức được ba lợi ích dài hạn rất quan trọng xoay quanh câu chuyện trên, gồm: khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

“Chẳng hạn có nhiều món ăn Việt được nhắc đến vì ngon nhưng yếu tố lành, nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị theo tính chất vùng miền, giá trị dinh dưỡng cụ thể ra sao… thì ít được đề cập hoặc biết đến, đó là điểm đáng tiếc.

Đối với người dân, người sử dụng, những món ẩm thực sẽ được cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng. Đối với kinh tế ẩm thực, đề án mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương…

Đặc biệt, đề án hướng hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương. Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Mễ Thuận