Việt Nam chính thức triển khai việc cung cấp PrEP trên toàn quốc giai đoạn 2018 – 2020

adminmp

Các bằng chứng nghiên cứu khoa học quốc tế đã chứng minh PrEP là một phương pháp điều trị dự phòng HIV hiệu quả cho những nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao nhất, trong đó có nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới  (MSM). Đó là lý do Việt Nam triển khai kế hoạch cung cấp PrEP trên toàn quốc giai đoạn 2018 – 2020. Phòng  khám Pride Health là một trong những điểm triển khai dịch vụ PrEP cho nhóm MSM, với mục tiêu đến tháng 9/2019 là tuyển chọn 200 khách hàng tham gia vào chương trình này.

Sự kiện Lễ Khởi động Chương trình cung cấp thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) đã diễn ra tại phòng khám Pride Healt số 49 Cô Bắc, Q.1, TP.HCM

Theo đó, để thực hiện Quyết định số 5866/QĐ-BYT ngày 28 tháng 9 năm 2018 về việc  ban hành Kếhoạch Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP) giai đoạn 2018 – 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngày 18/04/2019, tại phòng khám Pride Health, 49 đường Cô Bắc, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sức khỏe nam giới và cộng đồng (CARMAH), với sự hỗ trợ của Đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ Khởi động Chương trình cung cấp thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Chương trình này được sự tài trợ của quỹ PEPFAR (Chương trình viện trợ khẩn cấp phòng chống Aids của Tổng thống Hoa kỳ) , thông qua CDC (Cơ quan dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa kỳ).

Mỗi khách hàng khi tham gia chương trình này sẽ được nhận thuốc PrEP miễn phí trong vòng 12 tháng, được xét nghiệm sàng lọc HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục theo hướng dẫn của chương trình. Các khách hàng cũng sẽ được tư vấn và cung cấp đầy đủ các thông  tin liên quan đến chương trình.

Bác sĩ Trần Anh Thuận có những chia sẻ về chương trình

Như lời phát biểu của ông Tim Liston-phó tổng Lãnh sự Hoa kỳ, tai TpHCM “Để kéo giảm những ca nhiễm mới, PEPFAR và CDC cam kết mang lại những thực hành tốt nhất cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao,. Dự phòng trước phơi nhiễm HIV , PrEP là thuốc uống hàng ngày để phòng ngừa HIV hiệu quả lên 92%. Chương trình hợp tác giữa Pride Health, Đại học y Hà nội và CARMAH là đối tác liên ngành đầu tiên ở Việt Nam nhằm phổ biến điều trị PrEP…”

Dàn người đẹp thuộc cộng đồng LGBT than dự chương trình

Tiến sĩ Jonn Blandford Giám đốc CDC tại Việt nam phát biểu: “Prep thực sự là một yếu tố thay đổi cục diện  trong phòng chống HIV, việc sử dụng ARV để phòng ngừa và điều trị hiệu quả cho những người mang kết quả dương tính HIV ,  còn điều trị PrEP thì cho những  người phơi nhiễm còn mang kết quả âm tính HIV. Điều này cuối cùng cho phép chúng ta đặt nỗi sợ hãi và sự kỳ thị đối với HIV trong cộng đồng LGBT lại phía sau…”

Anh Sơn Đoàn phát biểu tại buổi lễ

Đại diện cộng đồng LGBT, anh Sơn Đoàn, một trong những nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng LGBT và những người ủng hộ cộng đồng đã tích cực tham gia hỗ trợ dự án bao gồm thiết kế, vận động bạn bè tham gia dự án, Anh Sơn chia sẽ “ Tôi rất xúc động và tự hào được tham gia cùng CARMAH, Đại Học Y Hà nội, CDC và Pride Health, nhất là chung tay cùng người bạn than của tôi là bác sĩ Nguyễn Anh Thuận, cố vấn phòng khám Pride Health, đặt những viên gạch đầu tiên và là lá cờ đầu trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng LGBT.”

Thanh Hữu