Với album này, Đức Tuấn một lần nữa khẳng định sự kiên định của anh trong việc khai thác vốn quý ca khúc Việt Nam qua nhiều thời kỳ, với những tác giả nổi bật, đem lại sức sống mới, dáng vẻ mới cho những tác phẩm kinh điển.
Trong dòng chảy âm nhạc đại chúng Việt Nam, nhạc sĩ Lam Phương có một vị trí đặc biệt. Sự phong phú trong âm nhạc Lam Phương đã mang lại cơ hội trình diễn cho nhiều ca sĩ thuộc những thế hệ và cả những trường phái rất khác nhau trong nhạc Việt. Do đó, cái khó nhất là từ những điều rất quen thuộc ấy cần tạo được dấu ấn cá nhân của mình nhưng vẫn phải đảm bảo được điều quan trọng nhất: Được khán giả chấp nhận, và không phá vỡ tinh thần âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương.
Và cái khó đó chính là điều mà Đức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhất này của mình, một cuộc phiêu lưu không phải tới miền đất xa lạ, mà ở ngay nơi chốn thân quen của mình. Gọi là cuộc phiêu lưu bởi ngay giữa những gì tưởng như rất quen thuộc, chúng ta vẫn có thể ngỡ ngàng phát hiện những điều mới lạ mình chưa từng biết tới. Đó cũng là cảm giác mà Đức Tuấn muốn mang lại cho những khán giả sẽ nghe album hát nhạc Lam Phương này.
Và cộng sự của Đức Tuấn trong lần phiêu lưu này, chính là người đã cùng anh thực hiện album Đức Tuấn Hát Tình Ca Phạm Duy trước đây – Nhạc sĩ Đức Trí. Một album đã xác lập vị trí cho Đức Tuấn như một gương mặt hàng đầu trong thế hệ ca sĩ mới biểu diễn âm nhạc Phạm Duy; và cũng chính nhạc sĩ Phạm Duy đã chia sẻ rằng với cách hoà âm phối khí mới mẻ như Đức Trí đã làm, album đó trở thành một chuẩn mực cho sự trở lại của âm nhạc Phạm Duy với khán giả hôm nay.
Những bài hát của Lam Phương ở giai đoạn đỉnh cao trong sáng tác của âm nhạc thập niên 60, có một đặc điểm chung là buồn nhưng rất đẹp, buồn một cách sang trọng. Nhưng dù ở giai đoạn nào, với phong cách nào, thì hầu hết các bài hát của Lam Phương đều là câu chuyện về những cuộc tình dang dở, những mối tình của chính ông, với những bóng hồng đã trở thành huyền thoại. Và đó cũng là ý tưởng cho chủ đề của album TRỌN MỘT KIẾP YÊU.
Trong album này, nhạc sĩ Đức Trí đã chọn một màu sắc âm nhạc đặc trưng là đẹp, cho dù bài hát có buồn bã cỡ nào, thì âm nhạc vẫn vang lên đẹp mộng mị, với những câu nhạc mở đầu được soạn rất công phu, và sau đó là phần nhạc nền chăm chút cho từng câu hát. Sự kết hợp màu sắc âm nhạc cổ điển với những giai điệu đã quá quen thuộc mang lại một cảm giác dễ chịu đầu tiên cho người nghe, để khán giả có thể cảm thấy không quá bỡ ngỡ, và sau đó sẽ được đưa vào một không gian âm nhạc rộng lớn hơn, với những đổi thay khá bất ngờ.
Một thí dụ đặc sắc trong album này là ca khúc Duyên Kiếp, được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Ngọc Khuê. Bình thường mọi người đã khó nghĩ ra một giọng hát như Đức Tuấn có thể hợp với bài hát này, nhất là lại thêm một giọng hát đặc biệt như Ngọc Khuê. Nhưng một công thức rất khác lạ đã biến bài hát này thành một bản nhạc fusion vô cùng đặc sắc để ca khúc có thể vừa vặn với 2 tiếng hát rất tương phản nhau này. Chưa từng khi nào bài Duyên Kiếp, một trong những bài được hát nhiều nhất của Lam Phương, được làm lại khác biệt, thú vị như với phiên bản lần này.
Một bản song ca khác trong album được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Hồng Nhung, với ca khúc kinh điển Cho Em Quên Tuổi Ngọc, được đặt trong không gian âm nhạc bán cổ điển tuyệt đẹp, với những âm thanh và giai điệu du dương để tôn lên những hoài niệm đẹp đẽ về một cuộc tình đã qua, và làm dịu nỗi đau những mất mát trong cuộc tình ấy. Sau màn song ca thành công rực rỡ trong liveshow Paradiso gần 10 năm trước với ca khúc Music Of The Night, bài hát lần này sẽ là một dấu mốc đáng nhớ cho Đức Tuấn và Hồng Nhung.
Ngay cả nhạc sĩ hoà âm cho album – Đức Trí – cũng góp giọng song ca cùng Đức Tuấn trong một ca khúc, bài Ngày Tạm Biệt. Đã rất lâu rồi, khán giả mới lại được nghe Đức Trí tham gia thu âm ca khúc, dù trước đây anh từng là giọng hát chính của một số ban nhạc trong giao đoạn sôi nổi của nhạc trẻ Sài Gòn đầu thập niên 90.
Bên cạnh những bài hát rất quen thuộc như Thành Phố Buồn, Một Mình, Chờ Người, Kiếp Nghèo, Duyên Kiếp… trong album có những bài ít phổ biến hơn như Một Đời Tan Vỡ, Ngày Tạm Biệt, nhưng chính vẻ đẹp tổng thể của âm nhạc đã tôn những bài hát ấy lên ngang hàng với những tuyệt phẩm đã khẳng định được vị trí trong lòng khán giả.
Với album này, Đức Tuấn đã chọn một cách hát “trung tính”, nhẹ nhàng, không kịch tính như đã rất quen thuộc với khán giả trước đây. Cũng chính với cách hát này mà những âm sắc đẹp trong tiếng hát Đức Tuấn đến với khán giả dễ dàng hơn – điều mà trước đây thường ít nhiều do lối hát kịch tính của anh mà khán giả cần nhiều thời gian hơn để có thể cảm được.
Album TRỌN MỘT KIẾP YÊU được thực hiện mastering tại Mỹ, với bàn tay của kỹ sư âm thanh nổi tiếng Steven Fallone, người từng thắng nhiều giải thưởng lớn với nhiều album thành công rực rỡ, trong đó có album Golden Hour của Kacey Musgraves (thắng giải Album của năm tại giải thưởng Grammys 2019).
Với album này, Đức Tuấn một lần nữa khẳng định sự kiên định của anh trong việc khai thác vốn quý ca khúc Việt Nam qua nhiều thời kỳ, với những tác giả nổi bật, đem lại sức sống mới, dáng vẻ mới cho những tác phẩm kinh điển. Tiếp nối mạch album Tác giả – Tác phẩm với những dấu ấn quan trọng đã ghi được qua các album nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Từ Công Phụng, Trần Thiện Thanh, Phú Quang, Dương Thụ, Quốc Bảo… lần này, với những tình khúc Lam Phương, Đức Tuấn tiếp tục cho thấy năng lượng dồi dào với những khao khát sáng tạo chảy bỏng để tôn lên những giá trị đích thực trong nền âm nhạc Việt Nam.
Album TRỌN MỘT KIẾP YÊU sẽ được phát hành với nhiều định dạng, cùng một chút thay đổi về các bài hát, do đó, sẽ còn những bất ngờ được dành cho khán giả trong mỗi lần ra mắt các phiên bản khác nhau.
M.T