Dạ Thảo, ca sĩ chuyển giới sở hữu giọng hát ngọt ngào, thánh thót của Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời có những trải lòng với nghề diễn.
Trong đêm chung kết Lô tô show: Gánh hát ngàn hoa, chị thể hiện tiết mục Tiếng trống Mê Linh rất ấn tượng. Bản thân chị đã tập luyện tiết mục này như thế nào?
Lúc chuẩn bị tiết mục, Thảo cùng Lộ Lộ chỉ tính sẽ hát chung một câu hồ quảng cho tiết mục của đoàn được phong phú hơn. Tuy nhiên, chị đạo diễn Ngọc Duyên đã đề nghị Thảo hát một trích đoạn tuồng cho riêng mình. Chị có hỏi là em thích trích đoạn nào thì Thảo nói là từ nhỏ đã thích Tiếng trống Mê Linh. Và chị Duyên đồng ý cho Thảo thể hiện trích đoạn này. Lộ Lộ cũng đã giúp Thảo, nhờ nghệ sĩ cải lương, huy chương vàng Trần Hữu Trang là anh Hoàng Hải giúp Thảo tập luyện rất nhiều để Thảo có động lực hoàn thành tiết mục một cách vuông tròn nhất có thể.
Ban giám khảo đêm chung kết rất ấn tượng với phần thể hiện của chị. Và khi chương trình phát sóng, khán giả chắc đã dành nhiều tình cảm cho chị?
Có nhiều khán giả nói là Thảo ơi, em nên phát triển thêm bên mảng cải lương hơn nữa. Và ngày xưa, khán giả cũng có thích Thảo hát cải lương trích đoạn Tình chàng ý thiếp. Bây giờ họ lại càng mong muốn thảo phát triển thêm cải lương, tân cổ, hồ quảng. Thảo cũng muốn thử thách mình ở tất cả các lĩnh vực như nhạc trẻ, cải lương, tân cổ, bolero… để mình tiếp tục hoàn thiện mình hơn, phục vụ khán giả được tốt hơn.
Chị có học qua trường lớp gì về mảng cải lương, hồ quảng không?
Thảo không qua trường lớp chuyên nghiệp nào hết. Thảo chỉ nghe các cô chú, anh chị đi trước. Ở nhà thì cứ tập, líu lo tự hát, tự tập. Cái nào hay của các cô, chú thì mình học.
Chị có thần tượng những cô chú nào trong nghề?
Các cô chú thế hệ trước đây thì Thảo thích cô ba Thanh Nga, cô Bạch Tuyết. Trẻ hơn thì Thảo thích chị Phượng Hằng, chị Thanh Hằng. Trẻ nữa thì Thảo thích chị Tú Sương, anh Vũ Luân.
Giọng của chị rất nữ tính, đó là chị luyện tập hay tự nhiên?
Cái đó là tự nhiên. Có người nói là Thảo ém giọng. Thảo cũng không biết giải thích sao. Từ nhỏ, lúc chưa chuyển giới là giọng Thảo đã như vậy rồi. Bây giờ thì giọng càng mượt hơn hồi đó.
Chị có thường hát các show lẻ không, và ở những show diễn ở ngoài chắc khán giả khó nhận ra chị là người chuyển giới ?
Nếu Thảo đi hát mà MC chỉ giới thiệu tên rồi mình ra hát thôi thì rất nhiều người không biết. Chỉ khi nói chuyện với mọi người thì có người sẽ biết. Nghĩa là có người sẽ nhận xét con bé đó nó hát giọng con gái mà sao nói chuyện thì lại ồ ồ…
Từ khi tham gia đoàn Sài Gòn Tân Thời thì Thảo tôn trọng lịch diễn của đoàn. Chỉ khi sắp xếp lịch diễn ổn thỏa, không đụng lịch thì nếu có show ngoài Thảo vẫn tham gia. Nhưng ưu tiên vẫn là lịch diễn của đoàn. Bởi nếu mình bỏ show của đoàn thì mình sẽ khó kết hợp với chị em trong đoàn được.
Trước đây chị từng nói, khi mới đến với Đoàn lần đầu chị đã thấy đây giống như một nơi dành cho mình vậy. Cho đến bây giờ, sau hơn 1 năm gắn bó thì chị cảm thấy những cảm nhận đó như thế nào ?
Cảm giác vẫn như vậy. Tại vì mình thấy các chị em đều hòa đồng với nhau. Mỗi đứa có một nét đẹp riêng và chị em cũng chăm chút nhau. Người này xấu ở mặt này thì mình khuyến khích làm cái này, cái kia sẽ đẹp hơn, giúp các em sẽ tỏa sáng hơn. Với Thảo thì ai giàu nghèo, xấu đẹp đều như nhau. Vì chị em cùng một màu áo nên chị em phải đùm bọc nhau. Mình không lo được về tiền bạc nhưng mình góp ý cho các em, các bạn vì mình cũng lớn tuổi trong đoàn.
Khi bước lên sân khấu thì Thảo không thích chị em chặt chém nhau. Vì mỗi người đều có một sở trường, người thì cải lương, người thì nhạc sến, người thì nhạc vàng, người thì nhạc trẻ, tất cả góp lại mới thành một sân khấu mĩ mãn, đẹp… Vì vậy, bây giờ Thảo vẫn giữ lửa như ban đầu với đoàn.
Có ca sĩ nói không muốn đứng sân khấu kêu lô tô vì cho rằng kêu lô tô có thể phá giọng hát của họ. Chị thấy nhận xét như vậy có đúng không?
Điều đó là không đúng. Kêu lô tô thì cũng như hát. Khi kêu lô tô tuy là để kêu con số nhưng cũng phải có câu văn, cầu vè, câu hồ quảng hoặc một câu vọng cổ trước khi kêu ra con số. Và mình cũng phải tập dợt để có thể hay, chỉn chu. Khi kêu số cũng là một cách tập giúp thanh quản mình nó khỏe thêm, giọng mình điêu luyện hơn, hay hơn.
Với 20 năm trong nghề, chị nhận thấy điều gì là thay đổi lớn nhất của lô tô thời nay, đặc biệt là sự khác biệt của Đoàn Sài Gòn Tân Thời ?
Hồi xưa thì mình phải theo đoàn, đoàn đi tới đâu là mình phải đi theo tới đó. Coi như là gạo chợ nước sông. Phải đi tỉnh xa, xa nhà thường xuyên. Có nhiều chỗ không có chỗ ngủ đàng hoàng thì mình phải giăng mùng dưới gầm sân khấu để làm chỗ ngủ, nghỉ ngơi sau những đêm diễn. Nói chung mỗi người, mỗi thời buổi đi diễn đều có những nỗi khổ riêng.
Còn ở Đoàn Sài Gòn Tân Thời thì khác nhiều lắm. Vì đoàn có một sân khấu cố định để khán giả có nhu cầu là có thể đến xem mỗi cuối tuần. Đây giống như một sân khấu ca nhạc. Và đây đúng là một niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ lô tô. Nói thẳng ra thì nhờ vậy mà các bạn ca sõ lô tô điều kiện tốt hơn để có thể kiếm tiền, cải thiện đời sống tốt hơn. Vậy nên Thảo cũng rất mong các khán giả đã yêu thương đoàn thì tiếp tục ủng hộ đoàn nhé.
Chị cộng tác với đoàn đã lâu, vậy chị đánh giá như thế nào về bà bầu Lộ Lộ cũng như cái cách quản lý đoàn của bạn ấy?
Lộ Lộ rất thông minh, suy nghĩ chu đáo cho chị em, sắp xếp mọi việc ổn thỏa. Lộ Lộ cũng hay nói một mình em thì không thể làm nên sân khấu này nên mong muốn chị em tiếp tục giúp sức, hòa đồng và đùm bọc nhau thì sân khấu mới được như vậy.
M.Thuận